4 กลโกงของพนักงานโรงแรมและรีสอร์ท

ปัญหาพนักงานโกง พนักงานทุจริตในโรงแรม เป็นปัญหาโลกแตกสำหรับคนทำธุรกิจ ถ้าใครโชคดีได้พนักงานดีก็ดีไป แต่ถ้าใครดันเจอพนักงานจอมขี้โกงก็ถือว่าโชคร้ายมากๆ

ธุรกิจสายโรงแรมและรีสอร์ทก็ถือเป็นธุรกิจหนึ่งที่มีช่องทางให้พนักงานโกงได้ง่ายและหลายทางมาก หากคุณไม่ป้องกันให้ดีก็อาจจะเจอปัญหาได้เช่นกัน

ลองมาดูกันดีกว่า ว่าพนักงานโรงแรมจะสามารถโกงเราได้อย่างไรบ้าง

1. สิ่งของในห้องพักหายบ่อย

สำหรับโรงแรมหรือรีสอร์ทที่มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้า อาจจะเคยเจอปัญหา เช่น แชมพู สบู่ ทิชชู่ หมดเร็วผิดปกติทั้งที่ลูกค้าก็ไม่ได้เยอะขนาดนั้น หรือบางทีผ้าขนหนู แก้วน้ำ จานชาม อยู่ดีๆ ก็หายจับมือใครดมไม่ได้ ไม่รู้ว่าลูกค้าหรือแม่บ้านหยิบไป

การจะสืบเรื่องของที่หายไปแล้วก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเท่าไหร่ ดังนั้นการป้องกันก่อนแก้น่าจะดีกว่า บางทีการตั้งกฏอาจจะช่วยได้ เช่น ก่อนลูกค้าเช็คเอาท์ต้องให้พนักงานตรวจเช็คสิ่งของทุกครั้ง หรือหากมีของหายต้องหักเงินจากพนักงานด้วย ส่วนของใช้พวกแชมพู สบู่ ให้ทำเป็นแบบหลอดเล็กๆ แบบใช้ครั้งเดียวไปเลย จะได้นับจำนวนได้ด้วย

2. พนักงานโกงโปรโมชั่น

ลูกค้าส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าโรงแรมเรามีโปรโมชั่นอะไร ถ้าหาก พนักงานไม่แจ้งลูกค้าว่า ช่วงนี้ทางโรงแรมมีโปรโมชั่นอะไรบ้าง ลูกค้าก็เสียโอกาส ที่จะได้ใช้โปรโมชั่นไป เช่น ถ้าหากเจ้าของโรงแรมจัดโปร มาพัก 3 ครั้ง พักฟรี 1 ครั้ง พนักงานอาจจะไม่บอกลูกค้า แล้วเก็บเงินค่าพักครั้งที่ 4 ไว้เอง แต่ลงบันทึกว่าลูกค้าใช้โปรโมชั่นพักฟรี หรือโปรโมชั่นเดือนกุมภาพันธ์ ลด 20% และมีอีกสารพัดโปรโมชั่นเลย

บางทีคุณอาจจะต้องทำป้ายแสดงโปรโมชั่นที่เห็นชัดๆ วางไว้หน้าประชาสัมพันธ์ หรือทำเป็นแผ่นกระดาษไปแปะตามประตูห้องพัก หรือโพสลงโซเซียลมีเดียและปักหมุดให้แสดงเป็นโพสแรกๆ

3. พนักงานทุจริตในโรงแรม โกหกราคากับลูกค้า

กลโกงที่นิยมอีกอย่างหนึ่งที่เจอบ่อย คือ พนักงานทุจริตในโรงแรม โดยบอกราคาค่าที่พักที่สูงกว่าปกติกับลูกค้า เช่น ราคาที่พักปกติคืนละ 600 แต่บอกลูกค้า 750 พอได้เงินมาก็เอาเงินเข้าระบบ 600 ส่วน 150 นั้นก็แอบเก็บไว้เอง ลูกค้าบางคนอาจไม่รู้เพราะไม่เคยพักมาก่อน บางคนที่เคยมาพักแล้วอาจสงสัยว่าทำไมราคาแพงขึ้น ทำให้เจ้าของโรงแรมเสี่ยงที่จะเสียลูกค้าเก่าไป

วิธีแก้ไขคือ เจ้าของโรงแรม หรือผู้จัดการโรงแรม ควรทำป้ายราคาค่าห้อง ที่ชัดเจนติดไว้ในที่ๆ ลูกค้าสามารถมองเห็นได้ง่าย หรือถ้าหากมีเว็บไซต์หรือโซเซียลก็ควรลงราคาเอาไว้ให้ชัดเจนด้วย

4. บันทึกข้อมูลไม่ครบ

กรณีที่เจอบ่อยอีกอย่างหนึ่งคือการบันทึกข้อมูลการเข้าพักของแขกไม่หมด หลายๆ คนเคยเจอว่ามีแขกเข้าพัก 2 วัน แต่พนักงานกลับบันทึกในระบบว่า 1 วัน แล้วนำเงินเข้าระบบแค่ 1 วัน ส่วนที่เหลือตัวเองก็เก็บไว้เอง หรือกรณีที่แย่ที่สุดคือไม่ยอมบอกเราเลย แต่รับเงินค่าที่พักไปเต็มๆ

หากคุณไม่มีระบบที่เอาไว้คอยเช็คหรือตรวจสอบ คุณจะไม่สามารถรู้ได้เลยว่าถูกโกงเงินไปแล้ว ดังนั้นเราจึงสร้างและพัฒนา H-Box ขึ้นมาเพื่อแก้ไขเรื่องนี้โดยเฉพาะ H-Box และระบบโรงแรมของเรา จะช่วยให้คุณรู้การเปิดใช้งานจริงๆ ของแต่ละห้องพักในโรงแรมของคุณ โดยสามารถดูออนไลน์หรือย้อนหลังได้เลย เราจึงช่วยคุณป้องกันการทุจริตในโรงแรมและรีสอร์ทได้อย่าง 100%



บทความอื่นๆ